Để Kiểm Soát Dịch Covid 19, vẫn đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội

Để Kiểm Soát Dịch Covid 19, vẫn đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội

Để Kiểm Soát Dịch Covid 19, vẫn đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội

Để Kiểm Soát Dịch Covid 19, vẫn đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội

Để Kiểm Soát Dịch Covid 19, vẫn đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội

Tin tức

Trang chủ / Tin tức

Để Kiểm Soát Dịch Covid 19, vẫn đảm bảo sự phát triển kinh tế xã hội

Vài ý kiến đóng góp để kiểm soát dịch covid 19

 

          Mục tiêu của bài viết này là: “Kiểm soát dịch covid 19, Ổn định nền sản xuất và không để đứt chuỗi cung ứng, đảm bảo sống chung với dịch covid trong tình hình mới

          Như tiêu đề tôi đã đề cập, tại sao lại là “Kiểm soát” chứ không phải là “Chấm dứt”, điều này xuất phát từ thực tế cơ chế lây nhiễm quá phức tạp của virus Sars Cov2 (lây qua không khí trong môi trường kín, chích ngừa rồi vẫn bị lây nhiễm…); tiến độ tiêm vacxin trong toàn dân còn hạn chế; nền kinh tế toàn cầu hóa (nhập khẩu, giao thương đi lại vv…)

          Mặt khác, “Kiểm soát” đồng nghĩa với việc chúng ta vẫn duy trì nền sản xuất, không để nguy cơ đứt chuỗi cung ứng như hiện nay. Bằng chứng là cách làm thiếu nhất quán của một số địa phương mà báo chí có nêu trong thời gian qua dẫn đến một số địa phương phải đổ bỏ sữa bò tươi; hay vị Phó Chủ tịch một xã phạt người đi mua bánh mì; Tình trạng bán thực phẩm thiết yếu hàng ngày diễn ra một cách lén lút như thời bao cấp của gần 40 năm trước, trong khi người dân vì hết thức ăn nên vẫn phải mua; Hình ảnh người dân xếp hàng dài bên ngoài các siêu thị, cửa hàng rất nhiều giờ nhưng khi vào cũng không mua được hàng hóa cần thiết……

          “Kiểm soát” dịch trên nguyên tắc phải tôn trọng nhu cầu thiết yếu của người dân, tạo điều kiện để người dân được lao động, thể thao, mua đồ thiết yếu hàng ngày…

          “Kiểm soát” dịch cần loại bỏ tư duy tiêu cực, ngăn sông cấm chợ (kiểu như chỉ cho Grab chạy trong 1 quận…), mỗi tỉnh làm một kiểu khác nhau, mà cần luật hoá để áp dụng chung cho toàn quốc. Cần thiết một sự bình tĩnh, không hoảng sợ (tham khảo một số nước Bắc Âu chọn giải pháp tự do để tạo miễn dịch cộng đồng)

         Cảnh xếp hàng mua đồ và một số người dân bán hàng rong như bánh mì, bún, gà ...bên ngoài một siêu thị nhỏ tại quận 8.

Vậy giải pháp là gì?

          Tôi xin nêu các ý kiến như sau:

  1. Tuân thủ 6K một cách triệt để, nâng cao mức phạt để mọi người phải tuân thủ hơn nữa trong tình hình cấp bách hiện nay: Ngoài thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách- Không tụ tập – Khai báo y tế” của bộ y tế, một số địa phương hiện nay kêu gọi người dân thực hiện 7K, 9K (Kiểm soát biên giới; Khu cách ly an toàn, Không ra khỏi nhà khi không cần thiết; Không đăng tải thông tin sai sự thật). Theo tôi thì chỉ cần bổ sung K thứ 6 “Không gian thông thoáng”. Luật hóa “ 6 K” chứ không nên dừng ở mức thông điệp như hiện nay.

Có thể nói, nếu mọi người dân tuân thủ một cách tuyệt đối 6K thì việc khống chế, kiểm soát dịch bệnh là hoàn toàn khả thi, và để nâng cao ý thức hơn nữa rất mong các nhà lập pháp sớm ban hành các chuẩn mực cụ thể áp dụng trong tình hình cấp thiết như hiện nay như: Luật hóa việc đeo khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn…..đặc biệt là tăng cao mức phạt để các thông điệp này đi vào thực tế một cách nhanh nhất (Giống như việc đội nón bảo hiểm trước đây vậy).

Trong 6 thông điệp, thì ngoài việc đeo khẩu trang đã tuân thủ khá tốt, thì cần nhấn mạnh, tuyên truyền sâu rộng 2 yếu tố cốt lõi là “Khử khuẩn” và “Không Gian Thông thoáng”

“Khử khuẩn” thế nào?: Nguyên tắc khi bất kỳ tiếp xúc đồ vật lạ cần phải khử khuẩn ngay, đặc biệt là hạn chế giao dịch tiền mặt, các hàng hóa khi giao nhận, đồ dùng thiết yếu khi mua về nhà mọi người cần xử lý kỹ càng, bao bì cần có hướng dẫn xử lý tránh là nguồn lây lan âm thầm; thường xuyên khử khuẩn các chợ truyền thống, siêu thị, cơ quan, xí nghiệp. Các mặt hàng đông lạnh nhập khẩu đã có thông tin về việc nhiễm virus Sars Cov2  thì cần kiểm tra tính xác thực để có hướng dẫn cho nhân dân biết và phòng ngừa….

“Không gian thông thoáng” : Lâu nay chúng ta hay thấy chùm lây nhiễm các quán bar, máy bay, siêu thị, công ty….vì vậy đối với các Công ty thì tiếp tục thực hiện “ ba tại chỗ “ và “1 cung đường 2 điểm đến” như hiện nay thì cần hạn chế (hoặc cấm) việc sử dụng máy lạnh trung tâm, tương tự như vậy thì các siêu thị, trung tâm mua bán cần tắt máy lạnh trung tâm, tạo không gian thông thoáng khi mua sắm….

  1. Đối với chuỗi sản xuất:
  • Cần mở rộng hơn điều kiện để các công ty sản xuất được phép hoạt động ngoài 2 nguyên tắc như hiện nay. Đặc biệt đối với các công ty làm hàng xuất khẩu, sản xuất lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu khác… cần cho hoạt động trở lại gấp nếu không đáp ứng 2 nguyên tắc đã ban hành.
  • Ban hành qui định riêng về điều kiện sinh hoạt đối với công nhân, người lao động trong tình hịnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay như:  khai bao y tế hàng ngày, lịch trình di chuyển hàng ngày sau khi rời cơ quan, xí nghiệp, đo thân nhiệt….và cách ly ngay những lao động không tuân thủ điều kiện sinh hoạt đã ban hành….

 

  1. Chuỗi cung ứng:
  • Sớm mở lại các chợ truyền thống song song việc tuần tra kiểm soát tuân thủ 6K, làm như vậy không tạo sự khan hiếm hàng hóa, đảm bảo hàng hóa được lưu thông, đảm bảo nền sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi không bị đứt gãy, nhu cầu tiêu dùng của người dân được đảm bảo;
  • Các siêu thị, trung tâm mua sắm, nơi tập trung đông người tạo không gian thông thoáng bằng hệ thống quạt hút, tắt máy lạnh trung tâm;
  • Vận tải hàng hóa thiết yếu; giao hàng công nghệ cho hoạt động trở lại như bình thường. Kèm điều kiện tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính trong thời gian 03 -05 ngày.
  1. Quản lý của nhà nước
  • Tiếp tục giới nghiêm sau từ 18h đến 06 h sáng ngày hôm sau như hiện nay
  • Tiếp tục dừng các dịch vụ không thiết yếu trong toàn quốc (quán bar, Vũ trường, Massage….)
  • Các sở, ban ngành cần triển khai cấp tốc việc áp dụng 4.0, nhân cơ hội như hiện nay (các sở ngành đang cho nhân viên làm việc online tại nhà, chỉ một số thực sự cần làm việc trực tiếp mới phải vào cơ quan)…áp dụng tiếp tục kể cả khi khống chế được dịch bệnh.
  • Ban hành gấp qui định về việc kiểm soát người đi lại giữa vùng dịch và vùng chưa phát sinh, hay giữa các vùng dịch để thống nhất toàn quốc, tránh việc tùy tiện  qui định tạo sự phân biệt, ngăn sông cấm chợ như thời gian vừa qua.
  • Các hoạt động thể thao: Nên cấm, hoặc hạn chế các hoạt động thể thao đông người (ví dụ người đã tiêm vacxin thì vẫn được xem đá banh, bóng chuyền…). Các hoạt động thể thao khác thì nên cho tiếp tục thực hiện để nâng cao thể trạng cho người dân. Ví dụ: Tennis không quá 5 người/sân; các hoạt động chạy bộ, đá cầu, cầu lông….tại các khu công viên nên cho người dân được tập luyện… (như qui định của chỉ thị 15)
  • Bộ GD nghiên cứu, triển khai học online trên toàn quốc, cấp kinh phí cho các học sinh vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa (đào tạo cấp tốc để học online). Duy trì việc học online suốt từ đây về sau để giảm tải áp lực giao thông tại các đô thị khi cuộc sống trở lại bình thường.
  • Đối với Sinh viên, học Sinh khối trung học phổ thông: 1 tuần học online 4 ngày, học trực tiếp 1- 2 ngày;
  • Đối với khối Trung học cơ sở (Cấp 2): 1 tuần học online 3 ngày, 2-3 ngày học trực tiếp;
  • Khối học sinh mầm non và tiểu học: học trực tiếp (ban hành qui định kiểm tra lấy mẫu tầm soát thường xuyên….)

 

  • Nhanh chóng triển khai vacxin Nano Covac do Việt Nam sản xuất sau khi đã thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 (cho sản xuất đại trà ngay và triển khai tiêm ngay, bỏ qua một số thủ tục nếu được).

Song song đó là việc tạo điều kiện hoặc cho phép các Doanh nghiệp có năng lực tự nhập vacxin để chích ngừa theo cơ chế thị trường. Phần người nghèo, các thành phần bị ảnh hưởng nhiều bời dịch bệnh cần sự hỗ trợ thì chích vacxin miễn phí như hiện nay.

  • Việc phát thẻ đi chợ như hiện nay là việc làm quá rườm rà và tốn nhiều công sức. Thay vì mục tiêu muốn giảm/giãn cách người đi mua đồ dung thiết yếu thì Nhà nước nên kiểm soát bằng số CCCD, CMND. Vi dụ: Người có số CCCD cuối cùng là số 1 thì được đi chợ mua đồ thiết yếu vào các ngày 01; 05; 10; 15;20;25 trong tháng….
  • Cách ly FO, F1 không triệu chứng tại nhà  như hiện nay, bệnh viện chỉ tiếp nhận F0 nặng, đối với F0 không triệu chứng cho ở nhà 100% và được hướng dẫn cụ thể, tránh quá tải cho các bệnh viện (Bộ Y tế ban hành và gửi cho người dân 01 bộ hướng dẫn  chuẩn nhất, tránh các thông tin bị nhiễu như hiện nay).
  • Các Công ty vé số sớm triển khai việc bán số theo công nghệ 4.0 (APP hay gì đó…), song song cần có giải pháp tạo công ăn việc làm cho những người lao động trong lĩnh vực này.

        5. Về phía người dân: Người dân cần tuân thủ một cách tuyệt đối và thực chất nhất thông điệp 6K, bởi ngoài việc bảo vệ mình đây còn là trách nhiệm của mình với gia đình, cộng đồng và xã hội

        - Đối với những người lớn tuổi, người bị bệnh nền cần tuân thủ nguyên tắc 6K với tinh thần 1000% để bảo vệ chính mình; người thân trong nhà có người già và người bệnh nền cũng cần có tinh thần tuân thủ 6K như trên,

         - Những người trẻ trong độ tuổi lao động có sức khoẻ tốt cần tiếp tục lao động cống hiến để tạo giá trị gia tăng cho xã hội, và hãy tự tin rằng mình sẽ nằm trong số  90% người nhiễm covid 19 không có biểu hiện lâm sàng nếu chẳng may bị nhiễm. Và cũng không được quên rằng tuân thủ 6K để bảo vệ gia đình và Cộng đồng.

Trên đây là một số ý kiến đóng góp mang tính cá nhân, rất mong nhận được các góp ý xây dựng của các Quí vị trên tinh thần xây dựng, để đất nước thân yêu của chúng ta sớm “kiểm soát” được dịch bệnh, mà vẫn duy trì nền sản xuất, cung ứng để đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, đời sống của nhân dân.

Bài viết được tác giả viết trong 2 tiếng đồng hồ, giữa không gian tĩnh lặng của Sài Gòn náo nhiệt./.

 

 

                                                 TP.Hồ Chí Minh, 22h00 ngày 28 tháng 7 năm 2021

                                                                                Giám đốc

                                                       CÔNG TY TNHH ORGANIC THÁP MƯỜI

 

 

 

 

                                                                                  HỒ THỊ ÚT